Vì sao rọ cẩu là thiết bị vận chuyển người tuyệt vời?
“Phổ biến, an toàn và giám sát tốt” là 3 tiêu chí hàng đầu khi đánh giá về thiết bị vận chuyển người ra – về từ giàn khoan. Tuân thủ đầy đủ 3 tiêu chí trên, rõ ràng rọ cẩu người là thiết bị tối ưu để vận chuyển nhân lực. Tính đến thời điểm này, đã có đến hàng chục triệu lần vận chuyển nhân công bằng rọ cẩu và các sự cố đều được hạn chế tối đa.
Vận chuyển bằng trực thăng có an toàn?
Xét một cách khách quan, chúng ta không thể phủ nhận vai trò tuyệt vời của trực thăng trong việc vận chuyển người đến các sân ga và giàn khoan, đặc biệt là đối với những chặng đường dài.
Tuy nhiên, dưới góc độ thống kê xác xuất an toàn của người được vận chuyển, rọ cẩu người vẫn là một thiết bị chiếm ưu thế hơn.
Đơn cử như, tại vùng Vịnh Mexico, mỗi năm có đến hàng triệu lượt nhân công được vận chuyển ra ngoài khơi bằng cả thiết bị rọ cẩu lẫn trực thăng. Theo đó, ghi nhận cho thấy chưa có trường hợp tử vong nào khi vận chuyển người bằng rọ cẩu (mặc dù đôi khi vẫn xảy ra sự cố gây thương tích do tác động bên ngoài). Trong khi đó, hoạt động dầu khí ở Vịnh Mexico đã làm thiệt mạng đến 139 nạn nhân trong các vụ tai nạn máy bay trực thăng trong 26 năm qua.
Vì sao vận chuyển người bằng trực thăng thiếu an toàn?
Lỗi máy móc là nguyên nhân phổ biến nhất
Một nghiên cứu mới đây của các nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu và chính sách chấn thương Johns Hopkins đã đưa ra một con số đáng báo động: Máy bay trực thăng phục vụ các giàn khoan và tàu thuyền ở Vịnh Mexico bị rơi trung bình hơn 6 lần/năm, dẫn đến trung bình 5 người chết/sự cố. Từ năm 1983 đến 2009, đã xảy ra tổng cộng 178 vụ tai nạn khiến 139 người chết, trong đó có 41 phi công và 3 phi công.
Nghiên cứu cũng chỉ ra lỗi máy móc là nguyên nhân phổ biến nhất, dẫn đến 68 vụ tai nạn (chiếm 38% tổng số), xếp sau đó là do thời tiết xấu (16% tổng số). Cũng theo đó, nhóm các nhà nghiên cứu này đã tiến hành kiểm tra các hồ sơ tai nạn chết người của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) từ năm 1983 đến 2009. Họ xác định rằng nguyên nhân phổ biến nhất của sự cố cơ học trong cả các vụ tai nạn nghiêm trọng là do động cơ đột ngột chết máy.
Thời tiết xấu
Bên cạnh lỗi máy móc, thời tiết xấu cũng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến các vụ tai nạn thương tâm do vận chuyển người bằng trực thăng. Thời tiết chuyển biến xấu đã tác động đáng kể đến quá trình điều khiển của phi công. Từ đó gián tiếp làm cho phi công mất lái, do dự hoặc đưa ra những quyết định sai lầm, gây ảnh hưởng đến mạng người.
Ông Susan P. Baker, giáo sư của Trung tâm nghiên cứu và chính sách chấn thương Johns Hopkins, cũng là tác giả chính của bài báo tỏ ra quan ngại: “Nghiên cứu này làm tăng mối lo lắng về sự an toàn của các chuyến bay trực thăng liên quan đến hoạt động dầu khí ở Vịnh Mexico, đặc biệt là trong thời tiết xấu”.
Ngoài ra, ông còn khẳng định thêm: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy những nỗ lực giảm thiểu tai nạn và tử vong phải được bắt đầu từ việc giải quyết sự cố máy móc, không kích hoạt các thiết bị nổi và lỗi phi công.”
Các nhà nghiên cứu cũng kiểm tra xu hướng sự cố trong khoảng thời gian nghiên cứu và thấy rằng chúng có sự gia tăng trong khoảng thời gian gần đây nhất. Cụ thể là tỷ lệ 8.2 hàng năm trong giai đoạn 2000 đến 2009 so với 5.6 trong giai đoạn 1983 đến 1999. Tuy nhiên, từ sau năm 2007, các nhà nghiên cứu đo được tần suất tai nạn đã giảm.
Nghiên cứu trên được tài trợ bởi Viện Y tế Quốc gia, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cho Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách Thương tích của Johns Hopkins.
Mọi yêu cầu tư vấn về giải pháp và sản phẩm liên quan tới rọ cẩu người, vui lòng liên hệ email sales@dlvcorp.com. Hotline : (+84) 903 006 101.