Công nghệ chân vịt tiên tiến của RMS Titanic

January 5, 2025 by
Công nghệ chân vịt tiên tiến của RMS Titanic
Bùi Thanh Hưng

RMS Titanic, biểu tượng bất hủ của lịch sử hàng hải được trang bị hệ thống chân vịt tối tân gồm hai chân vịt bên và một chân vịt trung tâm và được chế tạo với sự chính xác tuyệt đối nhằm tối ưu hóa hiệu suất vận hành và độ bền.

  • Chân vịt bên: Mỗi chân vịt bên gồm ba cánh lớn, có đường kính 23 feet 6 inch (7,16 mét) và độ xoắn (pitch) 35 feet (10,67 mét), giúp đảm bảo lực đẩy mạnh mẽ và ổn định.
  • Chân vịt trung tâm: Theo hồ sơ từ Harland & Wolff, chân vịt trung tâm có ba cánh, đường kính 17 feet (5,18 mét) và độ xoắn 14 feet 6 inch (4,42 mét), được thiết kế để vận hành hiệu quả trong mọi điều kiện.

Tất cả các chân vịt được chế tạo từ hợp kim đồng mangan - một vật liệu cao cấp nổi bật nhờ khả năng chống ăn mòn và độ bền vượt trội. Chân vịt trung tâm được đúc nguyên khối với trọng lượng ấn tượng 22 tấn trong khi mỗi chân vịt bên được lắp ráp từ các cánh rời chắc chắn, nặng 38 tấn khi hoàn thiện.

Hệ thống động cơ tiên tiến của Titanic bao gồm hai động cơ hơi nước kiểu piston điều khiển chân vịt bên và một động cơ tua-bin áp suất thấp vận hành chân vịt trung tâm. Sự kết hợp này cho phép chân vịt quay với tốc độ lên tới 75 vòng/phút (RPM), giúp con tàu đạt vận tốc tối đa 26 hải lý/giờ (knot).

Đáng chú ý, thiết kế chân vịt của Titanic đã được cải tiến dựa trên kinh nghiệm vận hành từ tàu chị em Olympic. Thay vì chân vịt trung tâm bốn cánh như Olympic, Titanic được trang bị chân vịt trung tâm ba cánh với đường kính lớn hơn, mang đến sự cân bằng hoàn hảo giữa tốc độ và hiệu suất.

Hệ thống chân vịt của Titanic không chỉ là minh chứng cho sự phát triển vượt bậc trong kỹ thuật hàng hải mà còn thể hiện tầm nhìn sáng tạo và khả năng tinh chỉnh xuất sắc của các kỹ sư thời bấy giờ. Đây thực sự là niềm tự hào của công nghệ đóng tàu đầu thế kỷ 20.

Share this post